Khi trường thành viên tự chủ ngày càng cao, cấp ĐHQG cần quyền gì?

  • 06-06-2022
  • /
  • Hội đồng Trường
  • 1342
  • TIN TỨC

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, khi trường thành viên tự chủ cao hơn thì đặt ra vấn đề cấp đại học quốc gia cần quyền gì cao hơn để làm tốt nhất sứ mạng?

Khi trường thành viên tự chủ ngày càng cao, cấp ĐHQG cần quyền gì?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, mô hình tổ chức hoạt động nào thì các đại học cũng bảo đảm quyền tự chủ gắn với trách nhiệm xã hội. (Ảnh: VNU)

Hội thảo “Về mô hình tổ chức, hoạt động của các đại học ở Việt Nam” do Đại học Quốc gia Hà Nội cùng Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp tổ chức diễn ra vào ngày 04/6.

Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, khi luật số 34/2018/QH14 ra đời, quyền tự chủ các trường đại học tăng lên rất nhiều. Nhất là khi trường thành viên tự chủ cao hơn thì đặt ra vấn đề cấp đại học quốc gia cần quyền gì cao hơn để làm tốt nhất sứ mạng? Làm sao để nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao tính cạnh tranh?

Vì vậy, cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tự chủ đại học; đúng đủ những quy định trong luật. Mô hình tổ chức hoạt động nào thì các đại học cũng bảo đảm quyền tự chủ gắn với trách nhiệm xã hội. Đại học mô hình ra sao cũng cần hướng đến lợi ích cộng đồng, xã hội. 

Giáo sư Đào Trọng Thi cho rằng, tinh thần Luật Giáo dục đại học cũng mong muốn quyền tự chủ phải ngày càng cao. (Ảnh: VNU)

Giáo sư Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nguyên Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội cho rằng, mô hình chung phát triển đại học phải tạo điều kiện tự chủ càng  cao càng tốt. Tinh thần Luật giáo dục đại học cũng mong muốn quyền tự chủ phải ngày càng cao. Vì vậy, đối với các đại học quốc gia, cần phải giao nhiệm vụ và các quyền hạn thực hiện như các cơ quan Chính phủ. 

Đối với các đại học vùng vẫn thuộc bộ, ngành quản lý nhưng cần được giao tư cách hành chính như tổng cục. Cần tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học phát triển có đủ điều kiện để sẵn sàng hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ… 

Theo quan điểm của Giáo sư Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, các thuộc tính của đại học trong hệ thống đó là: phân tầng, tức là có sự khác biệt mức độ, quy mô, chất lượng…

Giáo sư Vũ Minh Giang nhấn mạnh, tự chủ cần chú trọng đến sự tự do về không gian học thuật nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển. (Ảnh: VNU)

Tự chủ, đặc biệt chú trọng đến sự tự do về không gian học thuật nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển; tính đa ngành trong đó cốt lõi là khoa học cơ bản. Cùng với chất lượng, điều làm nên sự khác biệt của các đại học quốc gia đó là thể hiện trách nhiệm quốc gia và vai trò nòng cốt trong hệ thống giáo dục và đào tạo của đất nước. Giáo sư Vũ Minh Giang cũng đề nghị cần có hành lang pháp lý rõ ràng về đại học quốc gia, khẳng định rõ tính chất tự chủ, tăng cường nhận thức trong xã hội về mô hình này. Đồng thời, cần tạo điều kiện để tăng cường tính liên kết giữa các đại học. Thảo luận về mô hình tổ chức, hoạt động của các đại học ở Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, một số vấn đề cần làm rõ trong mô hình quản trị đại học gồm: Vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, đoàn thể; quyền hạn, trách nhiệm và mối quan hệ của Hội đồng đại học, Giám đốc, ban giám đốc, hội đồng trường, ban giám hiệu trường thành viên…

Hội thảo đã trao đổi, thảo luận và đánh giá thực tiễn việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của mô hình đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. (Ảnh: VNU)

Trên cơ sở phân tích đặc thù đại học quốc gia, đại học vùng trong quản trị và tự chủ đại học theo mô hình 2 cấp, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Chủ tịch hội đồng Đại học Huế kiến nghị Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định riêng hướng dẫn về tự chủ về giáo dục đại học; không đánh đồng tự chủ đại học nói chung với tự chủ đại học 2 cấp với tự túc nguồn lực về tài chính...

Theo Linh Trang (giaoduc.net.vn)

Phiên họp thứ Tám Hội đồng trường Trường ĐH Nha Trang, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bài viết trước

Phiên họp thứ Tám Hội đồng trường Trường ĐH Nha Trang, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học

Tin tiếp theo

Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học

Bài viết liên quan

Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học
20/03/2024

Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học

20 tiêu chí đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học
21/02/2024

20 tiêu chí đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Những con số biết nói về kiểm định chất lượng giáo dục đại học sau 20 năm
21/02/2024

Những con số biết nói về kiểm định chất lượng giáo dục đại học sau 20 năm

Phiên họp lần thứ XII của Hội đồng Trường, nhiệm kỳ 2020-2025
04/09/2023

Phiên họp lần thứ XII của Hội đồng Trường, nhiệm kỳ 2020-2025