Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại phiên họp
Trình bày báo cáo tại phiên họp, PGS. TS Nguyễn Văn Bảo cho biết, nhóm nghiên cứu đã nỗ lực hoàn thành đầy đủ các nội dung nghiên cứu, các sản phẩm yêu cầu, đáp ứng mục tiêu nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả việc đánh giá năng lực tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở GDĐH Việt Nam.
Trong đó, sản phẩm chính của đề tài là bộ chỉ số và bổ tay hướng dẫn sử dụng bộ chỉ số để đánh giá năng lực tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam.
Bộ chỉ số có 5 nhóm tiêu chí, 14 tiêu chí thành phần với tổng 75 chỉ số. 5 nhóm tiêu chí gồm: 1-Quản trị và quản lý hiệu quả, 2-Năng lực đào tạo và nghiên cứu, 3-Năng lực phát triển tài chính và tài sản bền vững, 4-Hiệu quả đóng góp phát triển kinh tế xã hội, 5-Năng lực thực hiện giải trình xã hội. Nhóm nghiên cứu cũng đã thực hiện áp dụng thí điểm đánh giá theo bộ chỉ số tại một cơ sở GDĐH là Trường ĐH Xây dựng.
Theo Chủ nhiệm đề tài, nghiên cứu được thực hiện khá quy mô, tuy nhiên có thể cần phải tiếp tục hiệu chỉnh thêm, nhất là trọng số các tiêu chí do mới chỉ thí điểm áp dụng tại một cơ sở GDĐH công lập. Việc áp dụng bộ chỉ số đòi hỏi nguồn lực nhất định về con người, thời gian và sự vào cuộc của các cơ sở GDĐH.
Nhóm nghiên cứu khuyến cáo, bộ chỉ số với các trọng số được xác định trong nghiên cứu này chỉ nên được áp dụng cho các cơ sở GDĐH công lập. Đối với các cơ sở GDĐH ngoài công lập cần có hiệu chỉnh để áp dụng; đối với các cơ sở GDĐH hoạt động đào tạo trong các lĩnh vực đặc thù như nghệ thuật, thể dục thể thao… cần được tiếp tục xem xét.
Nỗ lực của nhóm nghiên cứu cùng giá trị khoa học và thực tiễn trong kết quả nghiên cứu được các thành viên Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao. Tất cả các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài “Đạt”.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định, đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, xây dựng Bộ chỉ số kỹ lưỡng. Thứ trưởng cũng có một số định hướng, yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu tối đa các ý kiến trao đổi, góp ý của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện đề tài nghiên cứu, cũng như hoàn thiện hình thức và nội dung sổ tay theo hướng chặt chẽ, ngắn gọn, để các trường có thể tham khảo.
Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo