Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Công đoàn phải khơi dậy tâm huyết đổi mới, sáng tạo của giáo viên

  • 25-08-2020
  • /
  • Hội đồng Trường
  • 969
  • TIN TỨC

Ngày 21/8, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm học 2019-2020, triển khai công tác năm học 2020- 2021, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt Nam. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự và phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Công đoàn phải khơi dậy tâm huyết đổi mới, sáng tạo của giáo viên

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Hoạt động công đoàn đổi mới thiết thực

Đánh giá cao hoạt động của CĐGD Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chất lượng hoạt động của công đoàn đã có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Ý nghĩa của hoạt động công đoàn càng được ghi nhận khi đặt trong bối cảnh năm học “đặc biệt” vừa qua.

Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, toàn ngành đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học an toàn và hoàn thành mục tiêu kép trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong thành tích chung đó, Bộ trưởng khẳng định: “Có vai trò, công sức của công đoàn”.

Để hoạt động công đoàn ngày càng phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu 5 bài học kinh nghiệm cho Công đoàn ngành trong thời gian tới.

Thứ nhất, sự phối hợp giữa CĐGD Việt Nam với Bộ GDĐT, các địa phương và các công đoàn cơ sở thời gian qua đã được triển khai tốt. Đặc biệt, sự phối hợp giữa Bộ và Công đoàn ngành rất sát thực, hiệu quả. Sự cộng hưởng trong thực thi nhiệm vụ đã tạo nên những kết quả tích cực, hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo tinh thần Nghị quyết 29. Thời gian tới, công tác phối hợp này cần được phát huy tích cực và hiệu quả hơn nữa.

Thứ hai, ngành Giáo dục phải trọng xây hơn chống, từ đây khơi dậy tâm huyết đổi mới, sáng tạo của thầy cô giáo. Trong phát triển giáo dục con người, cần hướng tới sự tốt đẹp và có niềm tin vào nỗ lực đổi mới. “Cái xấu không đại diện cho hàng triệu giáo viên, nhà khoa học, học sinh, sinh viên. Mỗi thầy cô giáo cần là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Thứ ba là bài học về phát hiện, kịp thời giải quyết các vấn đề cũng như động viên những tấm gương điển hình. Theo Bộ trưởng, đây là điểm sáng của CĐGD Việt Nam trong năm qua với nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động biểu dương, ghi nhận, vinh danh giáo viên.

Thứ tư, công tác truyền thông của Công đoàn ngành có nhiều điểm nổi bật, với kênh truyền thông nội bộ trên mạng xã hội, các chương trình trên VTV7,… Nhiều hoạt động của ngành cũng được truyền thông hiệu quả. Từ đây, cần tiếp tục tạo diễn đàn để các thầy cô bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng, tăng cường lắng nghe ý kiến đa chiều trên tinh thần xây dựng.

Thứ năm, Bộ trưởng nhấn mạnh bài học về tăng cường năng lực của cán bộ giáo dục làm công tác công đoàn. Dự báo năm học tới, ngành Giáo dục sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, trong khi dịch Covid-19 vẫn còn. Đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Vì vậy, Công đoàn ngành sẽ đồng hành cùng với Bộ để động viên, hỗ trợ các thầy cô giáo phải vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.

Cùng với 5 bài học kinh nghiệm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý một số vấn đề chính mà CĐGD Việt Nam cần đồng lòng cùng Bộ GDĐT, trong đó cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động, giúp đỡ các thầy, cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ để không ai bị bỏ lại phía sau.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo sở, phòng giáo dục và đào tạo và công đoàn địa phương quan tâm tới giáo viên tiểu học, đặc biệt là thầy cô dạy lớp 1 để cùng đồng lòng, bình tĩnh, thực hiện tốt chương trình mới. Mặt khác, cần tăng cường năng lực chuyên môn và kỹ năng làm công đoàn cho cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm, trong đó, chú trọng kỹ năng vận động, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, hỗ trợ nhà giáo

Báo cáo hoạt động công đoàn năm học 2019-2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021, bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam cho biết, năm học 2019-2020, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đóng góp cho nhiều nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Cụ thể, đã tổ chức 2 chuyên đề về chương trình sách giáo khoa và chọn sách giáo khoa lớp; 1 chuyên đề về tự chủ đại học; hội thảo về khen thưởng, kỷ luật hướng tới trường học hạnh phúc và 2 tọa đàm “Đồng hành cùng nhà giáo” hỗ trợ dạy học trực tuyến.

Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức phát biểu tại Hội nghị

Từ nguồn đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, CĐGD Việt Nam đã điều phối, hỗ trợ xây dựng được 7 nhà công vụ và 2 công trình nước sạch trị giá 3,8 tỷ đồng; hỗ trợ mua các thiết bị, đồ dùng cho giáo viên với số kinh phí 140 triệu đồng.

Năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đã có hàng trăm nhà trường, hàng ngàn giáo viên, người lao động nhất là khối ngoài công lập bị ảnh hưởng về đời sống, thu nhập.

Bên cạnh đó, đời sống, điều kiện làm việc một bộ phận giáo viên còn nhiều khó khăn; những chính sách về tuổi nghỉ hưu; những vấn đề liên quan đến sắp xếp đội ngũ giáo viên và chế độ chính sách khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đều đặt ra nhiệm vụ đối với tổ chức công đoàn ngành Giáo dục.

Trong năm học, CĐGD Việt Nam đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBNGNLĐ, báo cáo với Ban cán sự Bộ GDĐT và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, có nhiều giải pháp thiết thực quan tâm, chăm lo vật chất, sức khỏe tinh thần cho đội ngũ CBNGNLĐ.

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt Nam, ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch CĐGD Việt Nam nhấn mạnh, nửa nhiệm kỳ qua, cùng với quá trình đổi mới đất nước, ngành Giáo dục đã có bước chuyển mạnh mẽ.

Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GDĐT được ban hành và triển khai thực hiện, qua đó đã có tác động lớn đến đội ngũ nhà giáo và hoạt động công đoàn.

Đại hội XII CĐGD Việt Nam xác định 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá. Mục tiêu định hướng của cả nhiệm kỳ được cụ thể hóa cho từng năm học nhưng vẫn đảm bảo tính nhất quán và xuyên suốt.

                                                                                       Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang lần thứ XXI

Bài viết trước

Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang lần thứ XXI
Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học

Tin tiếp theo

Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học

Bài viết liên quan

Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học
20/03/2024

Trường đại học đang quá sức để đạt 5% nguồn thu từ nghiên cứu khoa học

20 tiêu chí đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học
21/02/2024

20 tiêu chí đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Những con số biết nói về kiểm định chất lượng giáo dục đại học sau 20 năm
21/02/2024

Những con số biết nói về kiểm định chất lượng giáo dục đại học sau 20 năm

Phiên họp lần thứ XII của Hội đồng Trường, nhiệm kỳ 2020-2025
04/09/2023

Phiên họp lần thứ XII của Hội đồng Trường, nhiệm kỳ 2020-2025